Bộ điều tốc có vai trò rất quan trọng đối với động cơ diesel, hệ thống các máy phát điện và trong điều khiển đồng tốc cho nhiều động cơ, tự động điều chỉnh tốc độ quay theo thông số được đặt trước, giúp động cơ duy trì một tốc độ ổn định với mọi tải trọng hoặc điều kiện cung cấp nhiên liệu.
- Dựa theo nguyên tắc hoạt động của phần tử cảm biến có điều tốc: cơ khí, thuỷ lực, chân không, điện và điện tử.
- Nguyên lý cảm biến cơ khí là cân bằng lực ly tâm của quả văng khi động cơ quay với lực đàn hồi của lò xo điều tốc
- Nguyên lý cảm biến chân không là cân bằng lực do dòng khí đi qua van hút chân không tác động lên màng ép lò xo điều tốc
- Nguyên lý cảm biến thuỷ lực là cân bằng lực do áp suất dầu sinh ra khi hoạt động với lực đàn hồi của lò xo điều tốc
- Nguyên lý cảm biến điện là cân bằng lực từ do máy phát điện một chiều cấp cho cuộn cảm khi động cơ hoạt động với lực đàn hồi của lò xo điều tốc.
Cảm biến điện tử thì hiện đại hơn các tín hiệu điện của các phần tử cảm biến tạo ra chuyển tới bộ điện tử trung tâm ECU để phân tích theo chương trình có sẵn, kết quả tính được tạo thành các xung điều khiển chuyển tới bộ phận chấp hành. Ta nhận thấy để thay đổi tốc độ đặt cho bốn loại điều tốc trên cần thay đổi lực đàn hồi của lò xo điều tốc. Tốc độ đặt của các bộ điều tốc trên là tốc độ ảo, đối với bộ điều tốc này tốc độ đặt là tốc độ thực vòng/s.
|
Bộ điều tốc |
5. Bộ lọc máy phát điện
|
Bộ lọc máy phát điện
|
5.1. Lọc gió Máy phát điện:
Chức năng của lọc gió là lọc các loại bụi bẩn và hơi nước trong không khí trước khi được đưa vào động cơ. Giúp động cơ hoạt động bển và ổn định hơn cũng như giúp động cơ chạy đạt công suất tối đa và tiết kiệm nhiên liệu. khi nào cần thay lọc gió. Ở môi trường bình thường trong phòng tối thiểu khoảng 3 tháng nên làm sạch lọc gió 1 lần. Ở điều kiện tốt khoảng 3 -5 năm mới phải thay mới. Khí bảo thực hiện bảo trì bảo dưỡng kỹ sư sẽ kiểm tra có cần phải thay mới hay không.
5.2. Lọc nhiên liệu máy phát điện (lọc dầu):
Chức năng của lọc nhiên liệu là lọc sạch các tạp chất, bụi bẩn, cặn gỉ của nhiên liệu trước lúc được bơm vào xilanh. Nếu không được lọc, cặn có thể bít kín gíc-lơ bên trong chế hòa khí. Đối với động cơ phun nhiên liệu, lượng nhiên liệu phun được tính toán theo thời gian phun. Cặn bám làm lỗ phun nhỏ hơn, buồng đốt nhận ít nhiên liệu hơn so với yêu cầu, máy chạy yếu. Thậm chí, với dị vật có kích thước lớn có thể làm tắc vòi phun hoặc làm kim phun đóng không kín đôi khi lại làm nó sẽ dính chặt với đế. Đối với động cơ diesel nhiên liệu sạch có ý nghĩa quan trọng vì chúng ảnh hưởng tới dung sai đóng của bơm cao áp. Khi nào nên thay lọc nhiên liệu: Không nhất thiết phải thay lọc nhớt theo khuyến cáo tuy nhiên để bảo đảm động cơ hoạt động tốt tối đa sau 02 năm thì nên thay lọc (đối với máy dự phòng). Còn đối với máy công trình tối thiểu 01 năm nên thay 1 lần)
5.3. Lọc nhớt máy phát điện:
Chức năng của lọc nhớt là loại bỏ các tạp chất cặn gỉ để cung cấp cho động cơ nguồn nhớt sạch giúp làm giảm ma sát, giảm nóng máy, tăng tuổi thọ cho động cơ. Khi nào nên thay lọc nhớt: Không nhất thiết phải thay lọc nhớt theo khuyến cáo tuy nhiên để bảo đảm động cơ hoạt động tốt tối đa sau 02 năm thì nên thay lọc (đối với máy dự phòng). Còn đối với máy công trình tối thiểu 01 năm nên thay 1 lần)